Nữ doanh nhân Cẩm Tú: Có lương tâm nghề mới làm được việc!
“Nếu
còn sức tôi vẫn muốn mở rộng và phát triển mô hình kinh doanh mà mình đã dầy
công tạo dựng từ nhiều năm qua”.
Trong giới kinh doanh phụ liệu ngành tóc, rất nhiều người biết đến
một nữ doanh nhân ở Hà Nội, đó là chị Cẩm Tú – giám đốc thương hiệu Cẩm Tú. Chị
được biết đến không chỉ bởi chị là người có khiếu ăn nói, giao thiệp rộng mà
còn bởi tính cách của con người chị luôn toát lên sự sự năng động, phấn đấu
không ngừng nghỉ cho mục tiêu kinh doanh của mình. Suốt mấy chục năm qua, chị
đã nếm trải đủ vất vả, bươn chải với nghề, vượt qua mọi khó khăn để trở thành
chủ của một doanh nghiệp phát triển với chuỗi các cửa hiệu dịch vụ chăm sóc Da
– vóc dáng – làm tóc và cả dạy nghề. Tất cả đều mang phong cách phục vụ thân
thiện với khách hàng đủ mọi thành phần, lứa tuổi. Và chị đã dành được tin yêu,
tín nhiệm của những ai đã đến với dịch vụ của chị.
TTT: Chị có thể kể về những ngày khởi đầu của chị khi đến với hoạt
động kinh doanh các phụ liệu tóc?
Trước khi bước vào lĩnh vực kinh doanh, tôi là thợ làm tóc. Sau
những năm tháng tầm sư học đạo, tôi mạnh dạn mở một salon cho riêng mình. Năm
ấy tôi 22 tuổi. Buổi đầu, tôi truyền đạt lại cho nhân viên những điều mình đã
học hỏi được từ những người thầy đi trước, có kinh nghiệm chỉ bảo và hướng dẫn
tôi; giúp cho nhân viên có kiến thức và động viên, khuyến khích mọi người cùng
tôi tự tin thực hiện những kế hoạch mà mình đã đề ra. Hoạt động kinh doanh phụ
liệu ngành tóc bắt đầu từ đó.
Chị có thể nói rõ hơn lý do mà chị đến với việc kinh doanh phụ
liệu tóc?
Xuất phát từ lòng yêu nghề làm đẹp mái tóc mà ra cả thôi! Còn nhớ
khoảng thời gian những năm 1990, điều kiện làm nghề khi đó còn thiếu thốn, khó
khăn tứ bề. Máy móc, thiết bị và dụng cụ đơn sơ và nghèo nàn về chủng loại.
Trong tiệm chỉ có vài bộ dụng cụ chính là máy sấy tóc, máy làm nóng khi uốn, ít
lô cuốn, vài ba bộ dụng cụ cắt sửa và sơn móng tay... Tiệm nào khá hơn thì có
thêm chiếc máy hấp tóc cho mềm mượt. Trong điều kiện ấy, muốn sáng tạo cũng
thật khó với người thợ làm tóc vì thiếu dụng cụ chuyên dùng hỗ trợ. Vì
yêu thích nghề nên tôi rất chịu khó mò tìm hiểu tài liệu và sách báo. Có cơ
hội, tôi còn tham gia những chuyến du học nước ngoài. Đi xa được mở rộng tầm
mắt, thêm hiểu biết, thấy được sự thuận lợi của những người làm tóc ở nước
ngoài. Họ được hỗ trợ rất nhiều từ các loại dụng cụ.
Tôi đã mạnh dạn tìm hiểu và đưa những sản phẩm có chất lượng hỗ
trợ cao cho ngành tóc về Việt Nam .
Vạn sự khởi đầu nan, có thể nói chị là một trong số ít những người
đã “nhìn” ra được hiệu quả kinh doanh của phụ liệu ngành tóc, vậy có khó khăn
gì nhiều khi chị bắt tay vào công việc mới mẻ này?
Khó khăn ở đầu vào. Việt Nam khi đó có rất ít cơ sở cung cấp
dụng cụ cho nghề. Số ít này cũng phải ra nước ngoài nghiên cứu, tham khảo. Tôi
đã mạnh dạn khai thác các loại hàng độc đáo về cung cấp cho thị trường tóc Việt
Nam .
Rất vui là do đã có thực tế từ nghể làm tóc, nên tôi hiểu biết và “nhìn ra”
được những món đồ cần thiết. Tôi trở thành nhà cung cấp độc quyền không ít sản
phẩm cho thị trường tóc Việt Nam .
Triết lý kinh doanh của chị?
Phải có lương tâm trong nghề. Không chạy theo lợi nhuận. Mong muốn
mang sự hiểu biết của mình giúp cho khách hàng tiếp cận những sản phẩm có chất
lượng và công nghệ tiên tiến.
Vừa lo khai thác, tìm nguồn hàng, vừa tìm thị trường tiêu thụ, hẳn
là vất vả với chị?
May mắn, tôi được gia đình ủng hộ hết mình. Chồng tôi là người hỗ
trợ đắc lực nhất. Anh tư vấn về đường hướng phát triển cũng như chiến lược kinh
doanh; giúp tôi sắp xếp nhân sự … mọi chuyện diễn ra khá suôn sẻ và nhờ thế
công việc kinh doanh trôi chảy, thuận lợi. Có thể nói Anh ấy là người đóng vai
trò quan trọng vào thành công của Doanh nghiệp Cẩm Tú từ những ngày đầu thành
lập đến nay.
Như vậy là đằng sau thành công của nữ doanh nhân Cẩm Tú, có bóng
dáng của người đàn ông điển trai?
Doanh nghiệp Cẩm Tú có thành công được như ngày hôm nay nhờ sự
đóng góp công sức rất lớn từ phía ông xã tôi. Từ những ngày đầu, Anh đã giúp tôi
từ việc nhỏ đến việc lớn, từ việc marketting nhằm quảng bá thương hiệu, in tờ
rơi, giới thiệu sản phẩm của Cẩm Tú đến với các salon tóc. Cẩm Tú là cửa hàng
mỹ phẩm tiên phong trong việc phục vụ khách hàng tận nhà (mang hàng đến tận
salon theo yêu cầu của khách).
Khá nhiều những doanh nhân thành đạt ở Việt Nam cùng lứa
tuổi với chị, họ đi lên chủ yếu bằng chính nỗ lực phấn đấu của mình. Thời điểm
mà các doanh nhân thành đạt bước vào kinh doanh cũng là lúc đất nước ta đang
trong giai đoạn đổi mới và mở cửa. Liệu đây có phải là điều may mắn với những
người nhạy bén thời cuộc như chị?
Đúng vậy.
Năm 2013 – 2014, là những năm “khó” của những người làm kinh doanh
thế mà chị liên tiếp cho ra đời spa, rồi chuỗi cửa hàng kinh doanh. Chị có nghĩ
thách thức và cơ hội luôn tồn tại song song?
Thách thức luôn đi đôi với cơ hội. Dựa vào nền tảng đã có sẵn, tôi
muốn phát triển thêm, mở rộng loại hình dịch vụ sắc đẹp. Hiện tại mô hình chăm
sóc “Da – Dáng – tóc” đã hình thành. Tôi
muốn phát triển mô hình kinh doanh hiện tại rộng hơn nữa, muốn được tư vấn cho
khách hàng về cách sử dụng mỹ phẩm đúng cách, không lạm dụng mỹ phẩm mà vẫn
xinh đẹp.
Nhìn vào thành quả đã đạt được của ngày hôm nay, chị cảm thấy thế
nào?
Trong kinh doanh chưa bao giờ cảm thấy là đủ, nếu có cơ hội tôi
vẫn muốn phát triển thêm.
Có thể dùng từ gì để nói về thành công của chị nhỉ?
Hai từ “nỗ lực” thể hiện cả quá trình phấn đấu trong việc xây dựng
thương hiệu Mỹ phẩm Cẩm Tú trong suốt hơn 20 năm.
Thường thì người ta thấy nữ doanh nhân thành đạt phải đánh đổi
cuộc sống hạnh phúc riêng tư. Nhưng riêng chị lạiTrường hợp của chị lại khác,
dường như chị rất viên mãn trong công việc và gia đình?
Tôi là người cá tính mạnh mẽ trong công việc nhưng trong gia đình
tôi là người vợ, người mẹ vui tính, hòa đồng và rất tâm lý. Tôi sống hết lòng
vì gia đình, tuy bận rộn với công việc kinh doanh nhưng vẫn dành nhiều thời
gian chăm sóc cho tổ ấm của mình, quan tâm đến con cái.
Chồng tôi hiện đang công tác tại 1 công ty sản xuất. Các con cũng
đã trưởng thành, công việc ổn định. Vợ chồng, con cái bình đẳng, tôn trọng
nhau. Có vấn đề gì về công việc chung, riêng đều ngồi lại cùng nhau thảo luận
và đưa ra phương hướng. Đầu tiên là bố mẹ bàn bạc sau đó đưa ra cuộc họp gia
đình. Nói chung, cuộc sống gia đình tôi rất hạnh phúc, không phải lo nghĩ
nhiều, ngày 2 bữa sáng tối cha mẹ con cái sum họp với nhau bên mâm cơm gia
đình.
Chị sẽ hướng cho con cái mình tiếp tục phát triển cơ ngơi mà chị
tạo dựng chứ?
Vâng. Con trai lớn của tôi đã có gia đình, hiện đang quản lý hệ
thống kinh doanh mỹ phẩm do tôi tạo dựng. Con gái đã tốt nghiệp trường KIMAGE
của Singapore
đào tạo về tóc, hiện đang cùng mẹ quản lý spa và mảng đào tạo tóc, da. Các con
đang hướng về mô hình kinh doanh mà mẹ tạo dựng.
Thành công nhưng chị vẫn không quên gánh trách nhiệm với cộng
đồng. Tôi nghe nói chị đã lập Quỹ từ thiện Cẩm Tú để hỗ trợ những hoàn cảnh khó
khăn, trẻ em nghèo và cơ nhỡ. Lý do nào khiến chị đưa ra quyết định này?
Có được thành công như ngày hôm nay phải kể đến một phần công sức
của cán bộ công nhân viên và khách hàng. Với những lợi nhuận thu được doanh
nghiệp Cẩm Tú cũng mong muốn chia sẻ chút ít khó khăn với cộng đồng. Ngoài
những chương trình từ thiện mà Cẩm Tú đã tham gia, sắp tới, Cẩm Tú mở lớp đào
tạo nghề cho những con em có hoàn cảnh khó khăn,chính sách và tìm đầu ra sau
khi kết thúc khóa học để các cháu có công ăn việc làm ổn định.
Tại chương trình Gala mảnh ghép sắc đẹp II
vừa qua, chị đã bỏ ra một số tiền lớn để giành được quyền sở hữu pho tượng phật
trong buổi đấu giá nhằm gây quỹ từ thiện và được trao danh hiệu Nữ hoàng Nhân ái. Vậy xin hỏi, với chị, các hoạt động
nhằm mục đích từ thiện có ý nghĩa như thế nào?
Đối với tôi, việc được sở hữu pho tượng phật
là một duyên lành. Không những thế, số tiền mình bỏ ra lại được dành cho những
số phận kém may mắn hơn lại càng có ý nghĩa. Đó là tâm huyết, là công đức mà
bản thân tôi luôn muốn gây dựng. Không chỉ là cho bản thân mình mà còn dành
phước đức cho con cháu, cho mọi người xung quanh. Đặc biệt, đối với tối, của
cho là của được nên càng cho đi được bao nhiêu, tôi càng cảm thấy hạnh phúc. Chưa
kể, duyên lành lại đến từ một chương trình của Liên hiệp Spa và Thẩm mỹ Việt
Nam – một Liên hiệp và tôi dành nhiều tâm huyết để cùng tham gia, hoạt động,
xây dựng và mở rộng. Tất cả những yếu tố trên cộng lại đã khiến cho sự kiện này
có ý nghĩa vô cùng đặc biệt với cá nhân tôi.
Xin cảm ơn về những chia sẻ của chị.
Chú thich ảnh: Dựa vào trình độ kỹ thuật của mình, tôi đã vượt qua
được hết những vấn đề vướng mắc trong kinh doanh.
Thu Hòa
Ảnh: Chu Lân
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét